จากคำถามขั้นตอนพอจะสรุปเป็นภาพรวมได้ว่า
จากการศึกษาในเรื่องพฤติกรรมเด็กไทยและรวมถึงผู้ใหญ่ที่มีบทบาทต่อพฤติกรรมของเด็ก จากการที่ข้าพเจ้าจะเป็นครูในอนาคตการพัฒนาสักยภาพในด้านวิชาการหรือการส่งเสริมด้านการคิดวิเคราะห์ หรือพัฒนาการทางสมองก็เป็นเรื่องที่เราควรให้ความสำคัญ ทั้งนี้ในเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพจิตของนักเรียนก็เป็นสิ่งที่ผู้เป็นครูต้องคำนึงและพัฒนาไปพร้อมกับวิชาการ ปัญหามีอยู่ว่าจะทำสองสิ่งนี้ไปพร้อมๆกันได้อย่างไร ซึ่งผู้เป็นครูต้องศึกษาให้รู้จริงถึงเนื้อหาสาระและการสร้างในเรื่องสุขภาพจิต
ผู้เป็นครูนอกจากจะต้องให้ความรู้แก่นักเรียนแล้วเราก็ควรสร้างความสุขทางด้านจิตใจให้นักเรียนมีความสุขในการเรียน โดยการจัดบรรยากาศในชั้นเรียนให้หน้าอยู่ ดูอบอุ่นเป็นกันเอง ดูสบายหูสบายตา นอกจากนี้การเรียนการสอนต้องเน้นทางด้านการพัฒนาจิตใจให้มาก โดยการเรียนของครูผู้สอนไม่ควรเน้นเนื้อหาสาระมากจนทำให้นักเรียนเบื่อ ผู้เป็นครูควรสอนในด้านความมีจริยธรรม การมีจิตสาธารณต่อผู้อื่น สร้างพฤติกรรที่ดีให้เด็กได้เรียนรู้ โดยการที่ให้เด็กไปเรียนรู้จากชุมชน ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของเด็ก เช่น ให้เด็กเก็บขญะในชุมชน พัฒนาเกี่ยวกับแม่น้ำลำครอง เป็นต้น ส่วนชุมชนหรือผู้ปกครองให้ความร่วมมือเกี่ยวกับกิจกรรมของทางโรงเรียน เช่น การสนับสนุนในเรื่องสถานที่ เป็นต้น
ในด้านการพัฒาอามรณ์ของเด็กหรือการควบคุมอารมณ์ การพัฒนาบุคลิกภาพ การบริหารจัดการกับปัญหาสุขภาพจิต ก็เป็นที่สำคัญอีกเช่นกัน จากการเหตุการณ์ทางทีวีที่ได้ดู เช่น จากเหตุการณ์ล้าสุดที่ว่ามีนักเรียนสองคนกำลังขับรถกลับบ้าน แล้วมีคู่อารีกลุ่มหนึ่งขี่รถตามหลังจนถึงจุดเกิดเหตุ มีรถขันหนึ่งได้ปัดหน้าแล้วยิงด้วยปืนปากกาสองนัดทำให้นักเรียนคนที่ขับรถเสียชีวิตคาที่ จากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากความใจร้อนของวัยรุ่น และเห็นศักดิ์ศรีเป็นใหญ่ จนไม่เห็นความเป็นมนุษย์ของคน ในการที่จากพัฒนาในด้านนี้ต้องปลูกจิตสำนึง สร้างให้เด็กมีสมาธิ ให้รู้จักคิดถึงคนที่อยู่ข้างหลัง นอกจากนี้ควรสรรมสร้างด้านคำพูด เช่นไม่พูดคำยาบ รู้จักสรรมขรวะ รู้จักเด็กรู้จักผู้ใหญ่ นอกจากนี้ต้องมีการจัดกิจกรรมทางด้านกีฬาเพื่อสร้างความสนุกไปอีกทางหนึ่ง เช่น การจัดกีฬาสีในโรงเรียน การออกกำลังกายในต้องเช้า เป็นต้น
ส่วนการกำหนดยุทธศาสตร์ หรือแนวทางการแก้ปัญหา ที่เป็นรูปธรรมก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้ที่ดูแลในเรื่องนี้ คือ กระทรวงศึกษาธิการ ที่จะนำเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพจิตของนักเรียน การส่งเสริมด้านการคิดวิเคราะห์ หรือพัฒนาการทางสมอง มาสร้างหลักสูตรได้อย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น