วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 13


จากคำถามขั้นตอนพอจะสรุปเป็นภาพรวมได้ว่า
                จากการศึกษาในเรื่องพฤติกรรมเด็กไทยและรวมถึงผู้ใหญ่ที่มีบทบาทต่อพฤติกรรมของเด็ก  จากการที่ข้าพเจ้าจะเป็นครูในอนาคตการพัฒนาสักยภาพในด้านวิชาการหรือการส่งเสริมด้านการคิดวิเคราะห์ หรือพัฒนาการทางสมองก็เป็นเรื่องที่เราควรให้ความสำคัญ  ทั้งนี้ในเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพจิตของนักเรียนก็เป็นสิ่งที่ผู้เป็นครูต้องคำนึงและพัฒนาไปพร้อมกับวิชาการ  ปัญหามีอยู่ว่าจะทำสองสิ่งนี้ไปพร้อมๆกันได้อย่างไร  ซึ่งผู้เป็นครูต้องศึกษาให้รู้จริงถึงเนื้อหาสาระและการสร้างในเรื่องสุขภาพจิต
                ผู้เป็นครูนอกจากจะต้องให้ความรู้แก่นักเรียนแล้วเราก็ควรสร้างความสุขทางด้านจิตใจให้นักเรียนมีความสุขในการเรียน  โดยการจัดบรรยากาศในชั้นเรียนให้หน้าอยู่  ดูอบอุ่นเป็นกันเอง  ดูสบายหูสบายตา  นอกจากนี้การเรียนการสอนต้องเน้นทางด้านการพัฒนาจิตใจให้มาก  โดยการเรียนของครูผู้สอนไม่ควรเน้นเนื้อหาสาระมากจนทำให้นักเรียนเบื่อ  ผู้เป็นครูควรสอนในด้านความมีจริยธรรม  การมีจิตสาธารณต่อผู้อื่น  สร้างพฤติกรรที่ดีให้เด็กได้เรียนรู้  โดยการที่ให้เด็กไปเรียนรู้จากชุมชน  ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของเด็ก  เช่น  ให้เด็กเก็บขญะในชุมชน  พัฒนาเกี่ยวกับแม่น้ำลำครอง  เป็นต้น  ส่วนชุมชนหรือผู้ปกครองให้ความร่วมมือเกี่ยวกับกิจกรรมของทางโรงเรียน  เช่น  การสนับสนุนในเรื่องสถานที่  เป็นต้น
ในด้านการพัฒาอามรณ์ของเด็กหรือการควบคุมอารมณ์ การพัฒนาบุคลิกภาพ การบริหารจัดการกับปัญหาสุขภาพจิต ก็เป็นที่สำคัญอีกเช่นกัน  จากการเหตุการณ์ทางทีวีที่ได้ดู  เช่น  จากเหตุการณ์ล้าสุดที่ว่ามีนักเรียนสองคนกำลังขับรถกลับบ้าน  แล้วมีคู่อารีกลุ่มหนึ่งขี่รถตามหลังจนถึงจุดเกิดเหตุ  มีรถขันหนึ่งได้ปัดหน้าแล้วยิงด้วยปืนปากกาสองนัดทำให้นักเรียนคนที่ขับรถเสียชีวิตคาที่  จากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากความใจร้อนของวัยรุ่น  และเห็นศักดิ์ศรีเป็นใหญ่  จนไม่เห็นความเป็นมนุษย์ของคน  ในการที่จากพัฒนาในด้านนี้ต้องปลูกจิตสำนึง  สร้างให้เด็กมีสมาธิ  ให้รู้จักคิดถึงคนที่อยู่ข้างหลัง  นอกจากนี้ควรสรรมสร้างด้านคำพูด  เช่นไม่พูดคำยาบ  รู้จักสรรมขรวะ  รู้จักเด็กรู้จักผู้ใหญ่   นอกจากนี้ต้องมีการจัดกิจกรรมทางด้านกีฬาเพื่อสร้างความสนุกไปอีกทางหนึ่ง  เช่น  การจัดกีฬาสีในโรงเรียน  การออกกำลังกายในต้องเช้า  เป็นต้น
ส่วนการกำหนดยุทธศาสตร์ หรือแนวทางการแก้ปัญหา ที่เป็นรูปธรรมก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้ที่ดูแลในเรื่องนี้  คือ  กระทรวงศึกษาธิการ  ที่จะนำเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพจิตของนักเรียน  การส่งเสริมด้านการคิดวิเคราะห์ หรือพัฒนาการทางสมอง  มาสร้างหลักสูตรได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น