วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 11

การกำหนดมาตรฐานคุณภาพของครูในการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ครูจะต้องทำกิจกรรม 7 อย่างคือ 1) การวิเคราะห์หลักสูตร 2) การวิเคราะห์ผู้เรียน 3) การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย  4) การใช้เทคโนโลยีเป็นแหล่งและสื่อการเรียนรู้ของตนเองและนักเรียน  5) การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงอย่างรอบด้านและเน้นพัฒนาการ 6) การใช้ผลการประเมินเพื่อแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ  7) การใช้การวิจัยปฏิบัติการในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนและการสอนของตน
      จากประเด็นดังกล่าว นักศึกษาจะนำวิธีดังกล่าวมาจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร เมื่อนักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติการเรียนการสอนให้แก่ผู้เรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  (ข้อสอบ 20 คะแนน) ยกตัวอย่างออกแบบการจัดการเรียนรู้

การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  เป็นแนวความคิดที่มุ่งให้ผู้เรียนได้มีบทบาท  มีส่วนร่วมในการเรียนการสอนมากขึ้น ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้โดยการลงมือ  กระทำ  ปฏิบัติ  แก้ปัญหา  หรือ  ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองโดยยึดความสนใจ   ความสามารถของผู้เรียนเป็นสำคัญ และสามารถที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเอง    และนำความรู้ไปใช้เป็นประโยชน์ต่อตนเองได้  ตลอดจนเน้นกระบวนการการเรียนรู้ร่วมกันของผู้เรียน ผู้เรียนจะมีความรู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ด้วยตนเอง จะเรียนอย่างมีความสุข  มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ มีจิตใจที่สดชื่นแจ่มใสในระหว่างดำเนินกิจกรรม
บทบาทในฐานะผู้จัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนแต่ละคนให้เต็มตามศักยภาพ ครูมีบทบาทที่สำคัญมีดังนี้
1.  การเตรียมการสอน ครูควรเตรียมการสอนดังนี้
1.1 วิเคราะห์ข้อมูลของผู้เรียน เพื่อจัดกลุ่มผู้เรียนตามความรู้ความสามารถ และเพื่อกำหนดเรื่องหรือเนื้อหาสาระในการเรียนรู้
1.2 วิเคราะห์หลักสูตรเพื่อเชื่อมโยงกับผลการวิเคราะห์ข้อมูล โดยเฉพาะการกำหนดเรื่องหรือเนื้อหาสาระในการเรียนรู้  ตลอดจนวัตถุประสงค์สำคัญ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นสากล
1.3 เตรียมแหล่งเรียนรู้  เตรียมห้องเรียน
1.4 วางแผนการสอน ควรเขียนให้ครอบคลุมองค์ประกอบ ดังต่อไปนี้
           (1)  กำหนดเรื่อง
           (2)  กำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน
           (3)  กำหนดเนื้อหา ครูควรมีรายละเอียดพอที่จะเติมเต็มผู้เรียนได้  ตลอดจนมีความรู้ในเนื้อหาของศาสตร์นั้นๆ
            (4)  กำหนดกิจกรรม  เน้นกิจกรรมที่ผู้เรียนได้คิดและลงมือปฏิบัติ ได้ศึกษาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย  นำข้อมูลหรือความรู้นั้นมาสังเคราะห์เป็นความรู้หรือเป็นข้อสรุปของตนเอง  ผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้ของผู้เรียนอาจมีความหลากหลายตามความสามารถ ถึงแม้จะเรียนรู้จากแผนการเรียนรู้เดียวกัน
             (5)  กำหนดวิธีการประเมินที่สอดคล้องกับจุดประสงค์
             (6)  กำหนดสื่อ วัสดุอุปกรณ์ และเครื่องมือประเมิน
2.  การสอน ครูควรคำนึงถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ดังนี้
2.1  สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
2.2  กระตุ้นให้ผู้เรียนร่วมกิจกรรม
2.3  จัดกิจกรรมหรือดูแลให้กิจกรรมดำเนินไปตามแผน และต้องคอยสังเกต บันทึกพฤติกรรมที่ปรากฏของผู้เรียนแต่ละคน หรือแต่ละกลุ่มเพื่อสามารถปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้มีความเหมาะสม
2.4  ให้การเสริมแรง หรือให้ข้อมูลย้อนกลับ ให้ข้อสังเกต
2.5  การประเมินผลการเรียน  เป็นการเก็บรวบรวมผลงานและประเมินผลงานของผู้เรียน ประเมินผลการเรียนรู้ตามที่กำหนดไว้
สรุป คนจะเกิดปัญญาเกิดจากการฝึกกำลังใจให้แน่วแน่ มีสมาธิ  ผลผลิต คือ ผู้เรียน ความรู้คู่คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้

วิธีจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
1. แรมจากศึกษาหลักสูตรแกนกลางว่าเขากำหนดว่าอย่างไร  ต้องการให้ผู้เรียนเรียนรู้อะไรแล้วนำความรู้นั้นมาเป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอน
2.  วิเคราะห์ตัวผู้เรียนว่ามีลักษณะอย่างไร  เราต้องการให้ผู้เรียนรู้อะไร มีทักษะพัฒนาด้านใดบ้าง  โดยจะต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  3. ในการจัดกิจกรรมเราจะนำเทคโนโลยีเพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียน  ใช้สื่อในการเชื่อมเรื่องต่างๆของกิจกรรม
  4. โดยการจัดกิจกรรมเราจะประเมินผลโดยเพื่อนของนักเรียนและครูผู้สอนหรือครูผู้สอนคนอื่น
  5. นำผลประเมินการจัดกิจกรรมมา วัดผล วิเคราะห์และสงเคราะห์ออกมา  นำส่วนที่ควรปรับปรุงไปแก้ไขในบทเรียนหน้า  ส่วนที่ดีก็ดำแนนตามปกติ
                 6. การจัดการเรียนการสอนจากการสังเกต  วัดผล  ทดสอบต่างๆ  เรานำมาวิจัยดูพฤติกรรมของผู้เรียนและนำไปพัฒนานวัตกรรมสื่อใหม่ๆเพื่อการเรียนรู้และปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้นและนำประสบการณ์มาปรับปรุงและแก้ไขนำไปใช้ในอนาคต

ตัวอย่างการแผนการเรียนการสอน
แผนการเรียนการสอน

วิชา  วิวัฒนาการการปกครองของไทยก่อนสมัยสุโขทัย-สมัยธนบุรี                      1  ชั่วโมง
ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย                                                                                                2  สัปดาห์

1.สาระการเรียนรู้
                การปกครองของไทยในสมัยโบราณได้รับอิทธิพลจากศาสนาพราหมณ์  ฮินดูและพระพุทธศาสนา  ซึ่งมีอิทธิพลต่อการกำหนดลักษณะและบทบาทของการผู้ปกครองหรือกษัตริย์
                การปกครองสมัยโบราณของไทยตั้งแต่ก่อนสมัยสุโขทัยจนถึงสมัยกรุงธนบุรี  เป็นการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์  มีจตุสดมภ์เป็นหลักในการบริหารราชการส่วนกลาง  ส่วนการปกครองหัวเมืองแบ่งเป็นเมืองลูกหลวง  หัวเมืองชั้นใน  หัวเมืองชั้นนอก  และเมืองประเทศราช
                การศึกษาวิวัฒนาการการเมืองการปกครองของไทย  สามารถแบ่งเป็นยุค  ได้แก่  ยุคก่อนสมัยสุโขทัย  สมัยสุโขทัย  สมัยอยุธยา  สมัยธนบุรี  สมัยรัตน์โกสินทร์ตอนต้น  (รัชกาลที่  ๑-๔)  สมัยรัชกาลที่  ๕-ก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง  พ.ศ.๒๔๗๕  และหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง  พ.ศ.๒๔๗๕  ถึงปัจจุบัน  แต่จะกล่าวถึงวิวัฒนาการการปกครองของไทยตั้งแต่ยุคก่อนสมัยสุโขทัยจนถึงสมัยกรุงธนบุรี

2.จุดประสงค์รายวิชา

2.1  เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องวิวัฒนาการการปกครองก่อนสมัยสุโขทัย-สมัยธนบุรี
2.2  เพื่อให้นักเรียนสามารถอธิบายถึงวิวัฒนาการการปกครองก่อนสมัยสุโขทัย-สมัยธนบุรี  อย่างเป็นลำดับ
2.3  เพื่อให้นักเรียนเกิดความตราหนักถึงความเป็นไปของประเทศจนได้กลายเป็นเอกราชจนถึงปัจจุบัน


3.แผนการเรียนการสอน

สัปดาห์ที่   /ชั่วโมง
สาระการเรียนรู้
กิจกรรมการเรียนรู้
การวัดผล
1
1  ชั่วโมง
1.การเมืองการปกครองก่อนสมัยสุโขทัย
2.การเมืองการปกครองสมัยสุโขทัย
   - การเมืองการปกครองสมัยสุโขทัยตอนต้น
   - การเมืองการปกครองสมัยสุโขทัยตอนปลาย

บรรยาย  อธิบาย  อภิปรายกลุ่ม/การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ/ฝึกปฏิบัติทบทวนสรุปองค์ความรู้
ทดสอบความเข้าใจ/
ตรวจผลงาน/
การสังเกตพฤติกรรม/ความรู้สึกด้วยตนเอง
2
1  ชั่วโมง
1.การเมืองการปกครองสมัยอยุธยา
   - พระมหากษัตริย์แห่งอาณาจักรอยุธยา
   - การจัดรูปแบบการปกครองของอาณาจักรอยุธยา
2.การเมืองการปกครองสมัยธนบุรี
   - การปกครองส่วนกลาง
   - การปกครองส่วนภูมิภาค
   - กฎหมายและคดีสำคัญสมัยกรุงธนบุรี

ศึกษาเอกสาร/วิเคราะห์/อภิปรายกลุ่ม/กิจกรรมตามใบงาน/สรุปองค์ความรู้
ทดสอบ/ตรวจผลงาน/สังเกตพฤติกรรม/การสะท้อนผลการเรียนรู้


4.แผนการวัดผลและประเมินผลการเรียน
4.1  การวัดผลการเรียนรู้

งาน/กิจกรรมที่ใช้ในการประเมิน
สัปดาห์ที่
สัดส่วนของคะแนน
1.พฤติกรรมการเรียนรู้/เวลาเรียน
ตลอดภาคการเรียนรู้
20
2.การปฏิบัติงานเดี่ยว
   2.1 สรุปองค์ความรู้
   2.2 แบบฝึกหัด
   2.3 รายงาน

ตลอดภาคการเรียนรู้
2
1,2
20
3.การปฏิบัติงานกลุ่ม
   3.1 รายงาน

1,2
20
4.การทดสอบปลายภาค
16
40

                4.2  การประเมินผล

                                เกรด     A       ได้คะแนนร้อยละ     80-100
                                เกรด     B+     ได้คะแนนร้อยละ     75-79
                                เกรด     B       ได้คะแนนร้อยละ     70-74
                                เกรด     C+     ได้คะแนนร้อยละ     65-69
                                เกรด     C       ได้คะแนนร้อยละ     60-64
                                เกรด     D+    ได้คะแนนร้อยละ     55-59
                                เกรด     D      ได้คะแนนร้อยละ     51-54
                                เกรด     E      ได้คะแนนร้อยละ     50

5.สื่อการเรียนรู้

                5.1  เอกสารประกอบการสอนและตำรา
                5.2  เอกสารที่เกี่ยวข้อง
                5.3  Power  point
                5.4  ใบงาน  ใบกิจกรรม

กิจกรรมเสริมการเรียนรู้
                1. ให้ผู้เรียนแต่ละคนทำแผ่นพับเกี่ยวกับการเมืองการปกครองก่อนสมัยสุโขทัย-สมัยธนบุรี

บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2.ปัญหาอุปสรรค
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
                                                                                       
                                                                                       ลงชื่อ ............................................................
                                                                                                                   ผู้สอน                        
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น